19/07/2021 19:40 GMT+7 | Giải trí
(Thethaovanhoa.vn) - Đáng lý phim Người lắng nghe: Lời thì thầm sẽ công chiếu tại Việt Nam trước khi chu du quốc tế, nhưng vì đại dịch Covid-19, nên phải tạm hoãn.
Sau 3 giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế nghệ thuật châu Á 2021 và 1 giải Phim điện ảnh xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế New York, phim lại tiếp tục có thêm 3 giải thưởng tại Gold Movie Awards ở London: Phim nước ngoài xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Hình ảnh xuất sắc.
Phim thuộc thể loại tâm lý - kinh dị, lấy đề tài về trị liệu tâm lý để đi sâu vào những tổn thương nội tâm và cách vượt qua nó. Phim có sự tham gia diễn xuất của Quang Sự, Oanh Kiều, Phạm Quỳnh Anh, Quốc Cường, Lý Hồng Ân…
Đạo diễn Khoa Nguyễn bắt đầu câu chuyện với Thể thao và Văn hóa (TTXVN):
- Những giải thưởng vừa qua là nguồn động viên lớn, không chỉ với riêng tôi, mà còn với tất cả anh chị em trong đội ngũ chế tác, các đối tác, các nhà đầu tư. Việc chưa thể phát hành phim do ảnh hưởng của dịch bệnh vừa ảnh hưởng xấu đến vấn đề tài chính, vừa ảnh hưởng xấu đến tinh thần của cả ê-kíp. Vì vậy, việc đoạt được một số thành tích ở các sân chơi quốc tế, dù nhỏ thôi, vẫn mang đến cho tôi và các cộng sự niềm vui, sự phấn khởi để cùng nhau vượt qua giai đoạn quá khó khăn này”.
* Phim của anh giành Cúp vàng ở hạng mục các phim có kinh phí dưới 250.000 USD, quả là rất tuyệt vời. Anh có thể cho biết đã làm như thế nào để vẫn đảm bảo chất lượng cao, vẫn phải tiết kiệm ở mức kinh phí của một phim độc lập?
- Tôi muốn đính chính, Người lắng nghe: Lời thì thầm không phải là một phim độc lập. Dự án này có nhà đầu tư thương mại tham gia, được thực hiện với mục đích chính là phát hành bán vé. Việc tham gia các liên hoan phim (LHP) quốc tế cũng nằm trong kế hoạch tổng thể của dự án, nhưng đó không phải là mục tiêu chính. Mục tiêu chính vẫn là phát hành thương mại ở thị trường trong nước (cũng như các thị trường nước ngoài khác, nếu có thể) và thu được lợi nhuận tốt để có thể tái đầu tư vào các dự án khác.
Liên quan đến vấn đề “kinh phí dưới 250.000 USD”, đây cũng chỉ là con số tượng trưng, nói riêng ở khâu sản xuất. Tổng thể dự án, khi cộng hết các chi phí liên quan thì sẽ cao hơn.
Tuy nhiên, trong mặt bằng chung của thị trường phim Việt hiện nay, đây vẫn là phim có kinh phí sản xuất thấp.
Đây là phim đầu tay của tôi với tư cách đạo diễn, lại được triển khai lúc bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, nên càng khó khăn hơn. Tôi và các cộng sự phải cố gắng “liệu cơm gắp mắm”, tập trung cho những phần cần thiết nhất, bắt buộc phải có, phải thực hiện được, để phục vụ cho mục đích kể chuyện. Còn lại, tụi tôi buộc phải gia giảm để đảm bảo dự án được hoàn thành. Phim kinh phí thấp thì khó mà có được thiết bị tối tân, bối cảnh hoành tráng, phục trang sang trọng, kỹ xảo hiện đại...
* Ý tưởng chủ đạo hoặc thông điệp chính của phim là gì?
- “Ai cũng cần một người để lắng nghe” - đó là thông điệp chính. Ai cũng có những chấn thương tâm lý, chỉ là nặng hoặc nhẹ mà thôi. Phim nói về cách mà mỗi chúng ta ứng xử với những chấn thương đó, để cùng nhau chữa lành, cùng nhau vượt qua những nỗi buồn, những mất mát...
* Đại dịch Covid-19 tại Việt Nam khả năng còn kéo dài, sau LHP New York, phim có tham dự các LHP quốc tế khác không?
- Phim đã gửi hồ sơ dự tuyển đến hơn 10 LHP, trải rộng khắp 5 châu lục, kéo dài từ mùa Hè năm nay đến mùa Xuân năm sau. Càng về sau, phim càng bước vào các LHP có độ khó chuyên môn và thâm niên cao hơn. Vì vậy, các thành tích vừa qua, dù rất quý giá, nhưng mới là sự khởi đầu mà thôi. Chúng tôi vẫn hy vọng sẽ tiếp tục nhận được những tin tức tốt lành về hành trình này của phim tại các LHP quốc tế.
* Khi phim ra rạp tại Việt Nam, anh nghĩ sức hấp dẫn, lôi cuốn phòng vé là gì?
- Thẳng thắn thế này, phim không có bất cứ ưu thế nào để hấp dẫn khán giả, để dễ dàng nhận diện giữa một rừng phim trên thị trường hiện nay. Bởi lẽ, phim được thực hiện bởi một nhà sản xuất còn mới (nColors Production), được cầm trịch bởi một đạo diễn mới, nhóm diễn viên chính dù rất có thực lực, nhưng lại không phải là các ngôi sao “bảo chứng phòng vé”… Chưa nói, phim có đề tài không thuộc thị hiếu của số đông khán giả, không thuộc thể loại dễ ăn khách trên thị trường…
Vậy chúng tôi sẽ lấy gì để khiến khán giả bỏ tiền ra mua vé? Tôi không biết, nói thật là vậy! Tôi chỉ đang cố gắng làm tốt nhất công việc đạo diễn, cố gắng kể một câu chuyện hay, cũng như cùng cả tập thể nỗ lực làm việc một cách chỉn chu, có trách nhiệm. Còn lại, chắc phải trông chờ vào may mắn, hy vọng sẽ có khán giả yêu thích, rồi chia sẻ yêu thích đó đến với cộng đồng, để bộ phim dần dần nhận được sự quan tâm nhiều hơn của người xem.
Khi phim đến được với khán giả thì tôi hoàn thành nhiệm vụ. Khi đó, phim sẽ sống bằng chính sinh mệnh của nó. Và khi đó, tôi chỉ còn có thể ngồi nhà cầu mong là nó sẽ sống tốt, sẽ được mọi người yêu thích.
* Cảm ơn anh. Chúc phim sớm được công chiếu tại Việt Nam.
Trailer phim "Người lắng nghe: Lời thì thầm":
Từ khoa học đến đạo diễn Khoa Nguyễn tên đầy đủ là Nguyễn Đăng Khoa, sinh năm 1981. Trước khi trở thành đạo diễn, anh có 10 năm làm khoa học, quản lý giáo dục và giảng viên tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM. Sau khi rời trường, anh tham gia làm phim từ năm 2016, học và tốt nghiệp loại giỏi đạo diễn điện ảnh tại Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. Phim ngắn tốt nghiệp Come Back Home của anh đã tham gia tổng cộng 11 LHP quốc tế trong năm 2019 và đoạt một số thành tích như Phim ngắn xuất sắc, Hình ảnh xuất sắc, Thiết kế âm thanh xuất sắc… |
Văn Bảy (thực hiện)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất